CHÍNH PHỦ
------- |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc -------------- |
Số: 02/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 07 tháng 01 năm 2013
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, HỖ TRỢ THỊ TRƯỜNG, GIẢI QUYẾT NỢ XẤU
Để
thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2013 của
Quốc hội giao: Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh
xã hội, từng bước thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng
cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo sự chuyển biến ngay từ
những tháng đầu năm, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển
kinh tế - xã hội năm 2013, đồng thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó
khăn, tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh
doanh, từng bước xử lý nợ xấu gắn với hỗ trợ phát triển thị trường,
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động bám sát tình hình
thực tế, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết
số 01/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về những giải pháp
chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; đồng thời tập trung chỉ đạo
điều hành, triển khai thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho
sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu như sau:
I. GIẢI QUYẾT HÀNG TỒN KHO, THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO DOANH NGHIỆP, THÚC ĐẨY SẢN XUẤT KINH DOANH PHÁT TRIỂN
1. Giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư
a)
Tập trung thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để đẩy nhanh
việc giải ngân vốn đầu tư đối với các dự án, chương trình trong phạm vi
quản lý, nhất là đối với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái
phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng quy định.
Phân
bổ ngay vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong kế
hoạch năm 2013, tập trung cho những dự án tạo sức lan tỏa lớn, những dự
án thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, nhà ở xã hội, ký túc xá
học sinh, sinh viên. Kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch của các chủ
đầu tư, khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc hoàn thiện các thủ tục
đầu tư, đấu thầu và trong khâu nghiệm thu, thanh toán vốn.
b)
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để mở rộng thị trường trong nước và
xuất khẩu trên cơ sở tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, du
lịch, dịch vụ theo hướng chủ động tích cực, bảo đảm hiệu quả. Có các
giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng sản xuất
trong nước trên thị trường nội địa, đưa hàng Việt về nông thôn; khuyến
khích các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước;
đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”.
Đẩy
nhanh tiến độ phê duyệt và triển khai các Chương trình xúc tiến thương
mại ngoài nước, sớm ký các hiệp định thương mại với các đối tác. Thực
hiện phê duyệt sớm các đề án xúc tiến thương mại ngoài nước năm 2013;
nắm bắt, cập nhật tình hình thị trường, bổ sung kịp thời các đề án có
hiệu quả, xây dựng phương án hỗ trợ bổ sung, trong đó tập trung để mở
rộng thị trường có tiềm năng, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định.
Nâng
cao hiệu quả thực hiện các giải pháp chống buôn lậu, xây dựng phương án
cụ thể phù hợp với từng địa bàn, mặt hàng, đối tượng (cửa khẩu đường
bộ, đường sắt, đường thủy, cảng biển quốc tế; tuyến hàng không - bưu
điện quốc tế; tuyến đường vận chuyển hàng hóa tạm nhập tái xuất, chuyển
khẩu; phương tiện vận tải, hành khách quá cảnh). Tăng cường quản lý chặt
chẽ hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho
ngoại quan, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới, hàng hóa xuất nhập
khẩu vào khu phi thuế quan, hàng xách tay để ngăn chặn gian lận thương
mại, trốn thuế.
c)
Thực hiện rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa
đổi, bổ sung cơ chế chính sách, xóa bỏ các rào cản đầu tư bất hợp lý,
tạo thuận lợi về hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực, thủ tục hành
chính...
d)
Thực hiện các biện pháp phù hợp để tăng cường thu hút, đẩy nhanh giải
ngân các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó chú trọng
thu hút làn sóng đầu tư mới, quy mô lớn và công nghệ cao. Đẩy mạnh việc
đào tạo và cung ứng nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp; triển khai
nhanh hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài về nhân lực, chuyển giao
công nghệ.
đ)
Bảo đảm các điều kiện cần thiết để tăng cường thu hút, giải ngân các
nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), trong đó chú trọng giải
phóng mặt bằng, bảo đảm vốn đối ứng cho các dự án hạ tầng kinh tế - xã
hội, nhất là trong các lĩnh vực điện, giao thông.
e)
Thực hiện đồng bộ các biện pháp, nhất là các biện pháp về vốn tín dụng,
lãi suất cho vay để tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vực có sản phẩm tồn
kho lớn như nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng… tạo mọi điều kiện thuận
lợi để khuyến khích đầu tư, phát triển sản xuất đối với các lĩnh vực,
sản phẩm có lợi thế, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch,
dịch vụ.
g)
Tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả, bảo đảm chất lượng và giá cả
các mặt hàng thiết yếu, nhất là giá sữa, giá thuốc chữa bệnh cho người,
thuốc bảo vệ động vật, thực vật, phân bón...
h)
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất
kinh doanh, đầu tư, nhất là thủ tục về đầu tư, tín dụng, thuế, hải quan,
bất động sản, đăng ký kinh doanh...
i)
Các địa phương có tồn kho sản phẩm bất động sản lớn hạn chế tối đa sử
dụng nguồn từ ngân sách để đầu tư, xây dựng mới nhà ở tái định cư mà
dùng nguồn vốn này và các nguồn tài chính hợp pháp khác để mua lại các
dự án nhà ở thương mại phù hợp, phục vụ nhu cầu tái định cư, làm nhà ở
xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách: Người
thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công
nhân, người lao động, Bộ Tài chính tính toán, báo cáo Chính phủ hỗ trợ
ứng trước một phần ngân sách cho địa phương giải quyết nhu cầu này.
k)
Theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước, thế giới để chủ động dự
báo và có các biện pháp điều hành phù hợp. Đẩy mạnh thông tin tuyên
truyền về chính sách, giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ bằng
nhiều hình thức thích hợp, bảo đảm tính khách quan, trung thực nhằm tạo
sự đồng thuận xã hội; tăng cường công khai, minh bạch và chủ động cung
cấp thông tin về các vấn đề được xã hội quan tâm.
2. Giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm
a)
Gia hạn 06 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số
thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp quý I và 03 tháng thời hạn nộp thuế
thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp quý
II và quý III năm 2013 cho các đối tượng sau:
-
Doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc
toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng). Số thuế thu
nhập doanh nghiệp được gia hạn không bao gồm số thuế tính trên phần thu
nhập từ các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ
số, trò chơi có thưởng, thu nhập từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc
diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
-
Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động (sử dụng trên 300 lao động) trong
lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt
may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế
- xã hội.
-
Doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở
được gia hạn nộp thuế đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư - kinh doanh
nhà ở, không phân biệt quy mô doanh nghiệp và số lao động sử dụng.
b)
Gia hạn 06 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với số thuế giá
trị gia tăng phải nộp của tháng 1, tháng 2, tháng 3 năm 2013 đối với
các doanh nghiệp sau đây đang thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo
phương pháp khấu trừ:
-
Doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc
toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng), không bao
gồm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo
hiểm, chứng khoán, xổ số, trò chơi có thưởng, sản xuất hàng hóa, dịch vụ
thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
-
Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động (sử dụng trên 300 lao động) trong
lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: Nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt
may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế
- xã hội.
-
Doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở và
doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng: Sắt, thép, xi măng, gạch, ngói (chỉ
gia hạn số thuế giá trị gia tăng phải nộp, đối với sản phẩm là nhà ở,
sắt, thép, xi măng, gạch, ngói; trường hợp không hạch toán riêng được
thì phân bổ theo tỷ trọng doanh thu).
c)
Hoàn lại tiền thuế bảo vệ môi trường đã nộp từ ngày 01 tháng 01 năm
2012 đến hết ngày 14 tháng 11 năm 2012 đối với túi nylon làm bao bì đóng
gói sẵn sản phẩm theo quy định tại Nghị định số 69/2012/NĐ-CP ngày 14
tháng 9 năm 2012 của Chính phủ.
d)
Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện
giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Giảm lệ phí trước bạ
đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi theo hướng: (i) Đối với ô tô
đăng ký lần đầu: Mức thu chung là 10%, các địa phương được điều chỉnh
tăng không quá 50% mức quy định chung; (ii) Đối với ô tô đăng ký lần 2
trở đi: Mức thu chung là 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.
đ)
Giảm 50% tiền thuê đất năm 2013, năm 2014 đối với các tổ chức kinh tế,
hộ gia đình, cá nhân được nhà nước cho thuê đất mà số tiền thuê đất phải
nộp theo quy định tại Nghị định số 121/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm
2010 của Chính phủ tăng quá 2 lần so với mức nộp năm 2010 (theo chính
sách thu tiền thuê đất trước ngày Nghị định số 121/2010/NĐ-CP có hiệu
lực thi hành). Trường hợp tiền thuê đất sau khi được giảm vẫn lớn hơn 2
lần so với tiền thuê đất phải nộp của năm 2010 thì được giảm tiếp tiền
thuê đất đến mức bằng 2 lần tiền thuê đất phải nộp của năm 2010.
Sửa
đổi quy định về thủ tục giảm tiền thuê đất theo hướng đơn giản trong
triển khai thực hiện (nội dung sửa đổi này cũng được áp dụng cho các
trường hợp đủ điều kiện giảm tiền thuê đất trong năm 2012 nhưng chưa xử
lý được do vướng mắc về hồ sơ).
e)
Cho phép các chủ đầu tư dự án đã được Nhà nước giao đất nhưng chưa hoàn
thành nghĩa vụ về nộp tiền sử dụng đất do có khó khăn về tài chính được
nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ thanh toán tiền bán hàng trong thời
gian tối đa 24 tháng kể từ ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ
quan thuế.
Trên
cơ sở khả năng cân đối ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
xem xét, quyết định thời gian được gia hạn nộp tiền sử dụng đất cụ thể
cho từng dự án sau khi báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp.
g)
Rút ngắn thời gian thông quan, tăng cường công tác khai thuế điện tử
qua mạng, đẩy mạnh triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh
tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính
thuế và hải quan. Phấn đấu giảm 10 - 15% chi phí tuân thủ thủ tục hành
chính thuế hải quan cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
h)
Đẩy mạnh theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai nộp thuế, hoàn
thuế; tăng cường kiểm tra, rà soát đối tượng doanh nghiệp đăng ký kinh
doanh, phát hiện kịp thời những trường hợp không đăng ký thuế để đưa vào
diện quản lý. Tổ chức thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước đối
với các khoản thuế và thu ngân sách năm 2012 được gia hạn sang năm 2013.
i) Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định:
-
Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 20% từ ngày 01 tháng 7 năm
2013 (sớm hơn 06 tháng so với lộ trình dự kiến thực hiện Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với doanh
nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ
thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng).
-
Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% từ ngày 01 tháng 7 năm
2013 (sớm hơn 06 tháng so với lộ trình dự kiến thực hiện Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với thu
nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội được xác định
theo quy định của pháp luật về nhà ở.
-
Giảm 50% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 01 tháng 7 năm 2013
đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2014 đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh
nhà ở xã hội.
-
Giảm 30% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 01 tháng 7 năm 2013
đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2014 đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh
(bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.
-
Bổ sung ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực, ngành nghề,
địa bàn ưu đãi theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp để thực
hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 (sớm hơn 06 tháng so với lộ trình dự
kiến thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập
doanh nghiệp). Thời gian miễn, giảm thuế áp dụng đối với đầu tư mở rộng
bằng với thời gian miễn thuế, giảm thuế áp dụng đối với doanh nghiệp
thành lập mới cùng địa bàn, lĩnh vực ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
a) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương:
-
Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng; sử dụng chủ
động, linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ, bảo đảm tốc độ tăng
trưởng tín dụng, tổng phương tiện thanh toán hợp lý để thực hiện kiểm
soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.
-
Tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm của lạm
phát; có biện pháp hỗ trợ, đơn giản hóa thủ tục cho vay và tăng tín dụng
đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh
nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Gia hạn
thời hạn cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh
ngân hàng nước ngoài đối với doanh nghiệp xuất khẩu đến hết ngày 31
tháng 12 năm 2013.
-
Đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm hiệu quả trong tái cấu trúc ngân hàng
thương mại, kiên quyết xử lý các ngân hàng yếu kém, hoạt động kém hiệu
quả bằng các biện pháp phù hợp nhưng phải bảo đảm đúng pháp luật, ổn
định hệ thống và quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân gửi tiền và sử
dụng dịch vụ ngân hàng.
-
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước dành một lượng vốn hợp lý
(tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại nhà nước)
để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực
lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở
thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2
với lãi suất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách
hàng và cho vay đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh
nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với
lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và
khả năng trả nợ của khách hàng. Trong quý I năm 2013 phối hợp với Bộ Xây
dựng ban hành, hướng dẫn Quy chế cho vay các đối tượng trên để đảm bảo
sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích các khoản tín dụng này.
Dành
từ 20 - 40 nghìn tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và
thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ cho
các ngân hàng thương mại của Nhà nước để phục vụ cho vay đối với các đối
tượng nêu trên.
-
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt cấp
tín dụng đối với các dự án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, có khả năng
thu hồi vốn cao, đồng thời chủ động xử lý, trình các cơ quan có thẩm
quyền quyết định việc cấp tín dụng vượt giới hạn cho phép đối với các dự
án trọng điểm quốc gia, các dự án phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã
hội.
b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương:
-
Tăng cường hiệu quả quản lý cấp bảo lãnh của Chính phủ nhằm giảm thiểu
rủi ro, đảm bảo khả năng trả nợ và duy trì các giới hạn an toàn về nợ
quốc gia. Bộ Tài chính hoàn thiện cơ chế bảo lãnh tín dụng cho các doanh
nghiệp vừa và nhỏ thông qua hệ thống Ngân hàng Phát triển Việt Nam và
các Quỹ bảo lãnh tín dụng của địa phương, trong đó tập trung vào các
giải pháp sau:
+
Sử dụng 250 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp để
cấp bổ sung Quỹ dự phòng bảo lãnh tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
Thực hiện đánh giá lại khả năng quy mô bảo lãnh tín dụng của Ngân hàng
Phát triển Việt Nam để xác định nhu cầu vốn cho phù hợp; đồng thời giao
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối từ nguồn chi đầu tư phát triển trong một
số năm tiếp theo để cấp vốn cho Quỹ bảo lãnh tín dụng tại Ngân hàng Phát
triển Việt Nam.
+
Tăng cường nguồn lực tài chính cho các Quỹ Bảo lãnh tín dụng địa phương
từ các nguồn: Thu từ cổ phần hóa mà các địa phương chưa nộp về trung
ương, ngân sách địa phương để cấp bổ sung vốn điều lệ cho các Quỹ Bảo
lãnh tín dụng tại địa phương.
+
Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường nắm
bắt hoạt động bảo lãnh tín dụng trên địa bàn và có những giải pháp tháo
gỡ khó khăn kịp thời để các cơ quan thực hiện đúng quy định của pháp
luật.
- Xem xét, điều chỉnh giảm mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu phù hợp với mặt bằng lãi suất thị trường.
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam:
+
Cho vay đối với các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để mua thức ăn chăn
nuôi thủy sản phục vụ xuất khẩu theo cơ chế vay vốn tín dụng xuất khẩu
của Nhà nước.
+
Xem xét gia hạn thời gian cho vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước từ
12 năm lên tối đa 15 năm (tổng thời gian vay vốn tối đa 15 năm) đối với
một số dự án kết cấu hạ tầng kinh tế có quy mô đầu tư lớn gặp khó khăn
trong lĩnh vực sản xuất điện, cung cấp nước sạch, xi măng, thép, môi
trường.
+
Xem xét gia hạn thời gian vay vốn tối đa từ 12 tháng lên 36 tháng (tổng
thời gian vay vốn tối đa 36 tháng) đối với khoản vay vốn tín dụng xuất
khẩu của Nhà nước cho các nhóm hàng xuất khẩu rau quả, thủy sản.
+
Bổ sung tối đa 10.000 tỷ đồng (gồm 5.000 tỷ đồng trong hạn mức huy động
vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam năm 2013 đã được Thủ tướng Chính
phủ giao tại Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 29 tháng 11 năm 2012 và phát
hành thêm 5.000 tỷ đồng trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh ngoài hạn
mức bảo lãnh cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam năm 2013) cho chương
trình tín dụng đầu tư kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao
thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng
nghề nông thôn ngoài số vốn 5.000 tỷ đồng hàng năm đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại công văn số 1589/TTg-KTTH ngày 03 tháng 10 năm
2012. Mở rộng đối tượng cho vay là các công trình bê tông hóa cầu, đường
giao thông nông thôn (bao gồm cả đường liên xã, liên huyện).
c)
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch
và Đầu tư xây dựng phương án phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo
lãnh để đầu tư mở rộng quốc lộ 1A và quốc lộ 14 theo Nghị quyết của Quốc
hội và Luật quản lý nợ công.
4. Về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
a) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương:
-
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đô
thị, phát triển nhà ở, kinh doanh bất động sản theo hướng tăng cường
quản lý nhà nước, kiểm soát có hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất, quy hoạch xây dựng, kế hoạch phát triển nhà ở, giá bất động
sản bảo đảm cân đối cung cầu, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã
hội của từng địa phương, nhu cầu của thị trường. Có cơ chế khuyến khích
các doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở xã hội và nghiên
cứu, ban hành chính sách tín dụng ưu đãi để người thu nhập thấp, cán bộ,
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có
thể mua, thuê và thuê mua nhà để ở phù hợp với thu nhập chính đáng.
-
Rà soát tất cả các dự án phát triển nhà ở để phân loại các dự án được
tiếp tục thực hiện, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ
cấu, loại hình nhà ở, chuyển đổi sang phát triển nhà ở xã hội cho phù
hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội. Thực hiện Chiến lược
phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản chủ động điều chỉnh
hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp, như: Giảm giá
bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với khả năng chi trả của
thị trường; áp dụng các phương thức bán hàng linh hoạt, khuyến khích
chuyển sang hình thức cho thuê, thuê mua chuyển sang nhà ở xã hội, sử
dụng đúng mục đích các khoản vay và huy động vốn từ khách hàng, thực
hiện công khai, minh bạch, đúng cam kết tiến độ, tạo niềm tin với khách
hàng.
-
Rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch, đặc biệt là giải
quyết nhanh chóng các thủ tục cho phép điều chỉnh cơ cấu dự án đang tồn
kho, thi công dở dang cho phù hợp với nhu cầu thị trường, thủ tục chuyển
đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.
-
Cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội để cho
thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách: Người thu nhập
thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, sinh
viên và làm các công trình dịch vụ như: Bệnh viện, trường học, khách
sạn, dịch vụ thương mại đang có nhu cầu nhưng phải phù hợp quy hoạch và
điều kiện cơ sở hạ tầng. Trường hợp các đối tượng này thuộc diện được
miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật thì được trừ vào
các khoản phải nộp ngân sách hoặc ngân sách thoái trả tiền sử dụng đất
đã nộp.
-
Tiến hành tổng kết Nghị quyết số 19/2008/NQ-QH12 ngày 03 tháng 6 năm
2008 của Quốc hội về thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở
hữu nhà ở tại Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc mở rộng đối tượng và
điều kiện mua và sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt
Nam quy định tại Nghị quyết số 19/2008/NQ-QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008.
b)
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ
quan liên quan có văn bản hướng dẫn quy trình, cách thức tổng thể thu
hồi đất, dự án không đủ điều kiện tiếp tục đầu tư để có căn cứ pháp luật
triển khai thực hiện thống nhất trong cả nước; tiếp tục hoàn thiện hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật về đất đai.
c)
Các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu để sớm
hình thành các định chế tài chính mới như: Quỹ Tiết kiệm nhà ở, Quỹ Đầu
tư bất động sản, Cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở, tạo kênh huy động
vốn trung và dài hạn cho thị trường bất động sản.
II. VỀ GIẢI QUYẾT NỢ XẤU
1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương:
-
Rà soát, đánh giá lại nợ xấu; tiến hành phân loại các khoản nợ xấu theo
loại hình doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, đối tượng vay vốn và theo các
loại tài sản bảo đảm, nợ xấu trong bất động sản, nợ xây dựng cơ bản...
và đánh giá thực trạng tài sản đảm bảo, nguồn gốc pháp lý, giá trị thị
trường, khả năng thanh khoản của các tài sản này để có các giải pháp xử
lý phù hợp với từng loại hình nợ xấu.
-
Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định an toàn hoạt động tín dụng
nhằm kiểm soát, hạn chế rủi ro cho các tổ chức tín dụng; tăng cường công
tác thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng trong việc thực hiện các
quy định về tín dụng, an toàn hoạt động và phân loại nợ, trích lập dự
phòng rủi ro.
-
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động triển khai các giải pháp tự xử lý
nợ xấu như đánh giá lại chất lượng và khả năng thu hồi của các khoản nợ
để có biện pháp xử lý, thu nợ; tiếp tục cơ cấu lại nợ để hỗ trợ doanh
nghiệp tiếp cận được vốn vay phục vụ sản xuất - kinh doanh, bán nợ xấu
cho các công ty quản lý tài sản, mua bán nợ; kiểm soát chặt chẽ và tiết
giảm chi phí hoạt động để tích cực trích lập, sử dụng dự phòng rủi ro để
xử lý nợ xấu; đồng thời, triển khai các giải pháp hạn chế nợ xấu phát
sinh trong tương lai.
-
Tiếp thu ý kiến tham gia của các thành viên Chính phủ để hoàn thiện Đề
án xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng và Đề án thành lập
Công ty quản lý tài sản Việt Nam, thừa ủy quyền Ban Cán sự Đảng Chính
phủ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị,
Ngân hàng Nhà nước hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
-
Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét, ban hành
Nghị định về tổ chức và hoạt động của Công ty quản lý tài sản Việt Nam
trong tháng 01 năm 2013.
2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương:
-
Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành liên
quan xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế và phương án
xử lý nợ xấu của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển
Việt Nam, nợ xấu do cho vay đối tượng chính sách, nợ xấu của doanh
nghiệp nhà nước.
-
Xây dựng và triển khai phương án xử lý nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước
trong quá trình thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước theo Đề án
“Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng
công ty nhà nước giai đoạn 2011 - 2015” đã được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt tại Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17 tháng 7 năm 2012.
-
Nghiên cứu, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách, quy
định về miễn, giảm thuế, phí liên quan đến mua bán nợ xấu và các tài sản
bảo đảm tiền vay của các tổ chức tín dụng.
-
Khẩn trương nghiên cứu trình Chính phủ trong quý II năm 2013 ban hành
Nghị định về quản lý nợ của doanh nghiệp thay thế Nghị định số
69/2002/NĐ-CP ngày 12 tháng 7 năm 2002 của Chính phủ về xử lý nợ tồn
đọng đối với các doanh nghiệp Nhà nước theo hướng tăng cường trách nhiệm
của ban lãnh đạo doanh nghiệp trong việc quản lý nợ, xử lý kịp thời nợ
xấu đã phát sinh và ngăn chặn khả năng phát sinh nợ xấu mới; nâng cao
hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, kiểm soát chặt chẽ quản lý đầu tư của
doanh nghiệp.
-
Phối hợp các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện mô hình hoạt
động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Công
ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng (DATC) nhằm tăng cường năng lực và
hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng như hỗ trợ cho quá
trình xử lý nợ tồn đọng và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Sử dụng
nguồn tiền thu từ cổ phần hóa để bổ sung năng lực cho DATC để chủ động
tham gia quá trình tái cơ cấu tài chính các tập đoàn, tổng công ty nhà
nước và xử lý nợ của các ngân hàng thương mại.
-
Ban hành và sửa đổi các quy định nhằm tạo khung khổ pháp lý hình thành
và phát triển thị trường mua bán nợ. Hoàn thiện các quy định tài chính
về hoạt động sáp nhập, cổ phần hóa, xóa nợ, cơ cấu lại nợ, hoán đổi nợ
thành vốn chủ sở hữu. Ban hành danh sách các công ty thẩm định giá, công
ty kế toán, kiểm toán đủ tiêu chuẩn tham gia vào quá trình xử lý nợ xấu
để xác định giá trị thị trường của doanh nghiệp, tài sản và các khoản
nợ xấu.
-
Phát triển thị trường vốn, khơi thông dòng vốn đầu tư vào thị trường
vốn, khuyến khích sự phát triển của thị trường trái phiếu, đặc biệt là
trái phiếu doanh nghiệp, giảm sự lệ thuộc của doanh nghiệp vào nguồn vốn
tín dụng ngân hàng.
3. Các Bộ, cơ quan, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
-
Hỗ trợ các tổ chức tín dụng hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến
tài sản bảo đảm tiền vay để sớm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
-
Trong quý I năm 2013, Bộ Tư pháp khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành
ban hành Thông tư liên tịch về xử lý tài sản bảo đảm; sửa đổi, bổ sung
và hoàn thiện các quy định về bán, xử lý tài sản bảo đảm tiền vay để
giúp ngân hàng xử lý tài sản đảm bảo, thu hồi nợ nhanh chóng, thuận
tiện; đổi mới, nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự để bảo vệ quyền chủ
nợ của tổ chức tín dụng và giúp tổ chức tín dụng thu hồi tài sản sớm
nhất.
-
Triển khai quyết liệt Đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng
tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011 - 2015” và
Đề án “Tái cấu trúc thị trường chứng khoán và các doanh nghiệp bảo
hiểm”, đồng thời tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực
quản lý, giám sát trong lĩnh vực chứng khoán và bảo hiểm và hoạt động
của doanh nghiệp nhà nước.
-
Các cơ quan công an, tư pháp và tòa án phối hợp đẩy nhanh tiến độ và xử
lý dứt điểm các vụ án có liên quan đến hoạt động ngân hàng và thi hành
các vụ án dân sự để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng thu hồi nợ,
giảm nợ xấu và tạo điều kiện mở rộng tín dụng cho nền kinh tế. Hạn chế
hình sự hóa các hoạt động kinh tế trong lĩnh vực ngân hàng; ưu tiên áp
dụng các biện pháp xử lý về mặt kinh tế, dân sự để khắc phục hậu quả và
thu hồi tối đa tiền, tài sản cho ngân hàng. Xử lý nghiêm theo pháp luật
những trường hợp chây ỳ trả nợ ngân hàng, cố ý làm trái và gây hậu quả
nghiêm trọng cho ngân hàng.
-
Xây dựng phương án xử lý nợ xấu của ngành, địa phương thuộc phạm vi
quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương được phân công.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam và các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được
giao trong tháng 01 năm 2013 ban hành các quy định hướng dẫn cụ thể các
nội dung có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết; khẩn
trương trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các văn
bản pháp luật liên quan để thực hiện Nghị quyết theo quy định.
2.
Căn cứ Nghị quyết này, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung
chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện, phối hợp triển khai
thực hiện các giải pháp trong Nghị quyết nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn
cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể trong tổ
chức triển khai thực hiện Nghị quyết. Tăng cường kiểm tra, giám sát quá
trình thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân; thực hiện
cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh trong việc thực hiện
các nhiệm vụ được phân công. Bám sát tình hình thực tế, chủ động theo
dõi, đánh giá để có biện pháp xử lý linh hoạt, kịp thời hoặc kiến nghị,
đề xuất cấp có thẩm quyền những giải pháp chỉ đạo, điều hành bảo đảm kịp
thời, hiệu quả.
3.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan
kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết; tổng hợp,
báo cáo Chính phủ tình hình, kết quả triển khai thực hiện tại Phiên họp
Chính phủ thường kỳ hàng tháng.
4.
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan kiểm tra,
giám sát tình hình triển khai thực hiện các nội dung liên quan tới tháo
gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của Nghị quyết, tổng hợp, báo
cáo Chính phủ tình hình, kết quả triển khai thực hiện tại Phiên họp
Chính phủ thường kỳ hàng tháng.
5.
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm điểm, sơ kết, đánh giá tình
hình thực hiện Nghị quyết 6 tháng đầu năm 2013 trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ được giao và đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính
phủ trong 6 tháng cuối năm 2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời
gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10 tháng 6 năm 2013. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của từng Bộ,
cơ quan, địa phương, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 6
và tháng 12 năm 2013./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng; - Thủ tướng, các Phó Thủ tưởng Chính phủ; - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP; - VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng; - HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW; - Văn phòng TW và các Ban của Đảng; - Văn phòng Tổng Bí thư; - Văn phòng Chủ tịch nước; - Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội; - Văn phòng Quốc hội; - Tòa án nhân dân tối cao; - Viện kiểm sát nhân dân tối cao; - UB Giám sát tài chính QG; - Kiểm toán Nhà nước; - Ngân hàng Chính sách Xã hội; - Ngân hàng Phát triển Việt Nam; - Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; - Cơ quan Trung ương của các đoàn thể; - VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo; - Lưu: Văn thư, KTTH (3b). |
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG Nguyễn Tấn Dũng |
Xem thêm Thông Tư 16/2013/TT-BTC ngày 08/02/2013 của Bộ Tài Chính Hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu Ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu tại đây
0 nhận xét