NGHỊ ĐỊNH
Quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức
___________________________
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Viên chức ngày 15 tháng 11 năm 2010;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức,
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị
định này quy định về thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật; việc áp dụng
hình thức kỷ luật; thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật đối với
viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1.
Nghị định này áp dụng đối với viên chức làm việc trong các đơn vị sự
nghiệp công lập quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 9 Luật Viên chức.
2. Nghị định này không áp dụng đối với các đối tượng sau:
a)
Những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại đơn vị sự nghiệp công lập
được quy định là công chức theo Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25
tháng 01 năm 2010 của Chính phủ quy định những người là công chức;
b)
Những người làm việc theo chế độ hợp đồng quy định tại Nghị định số
68/2000/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2000 của Chính phủ về thực hiện chế
độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn
vị sự nghiệp và hợp đồng lao động thời vụ tại đơn vị sự nghiệp công
lập.
XỬ LÝ KỶ LUẬT VIÊN CHỨC
Mục 1
NGUYÊN TẮC VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP XỬ LÝ KỶ LUẬT
Điều 3. Nguyên tắc xử lý kỷ luật
1. Khách quan, công bằng, nghiêm minh, đúng pháp luật.
2.
Mỗi hành vi vi phạm pháp luật chỉ bị xử lý một hình thức kỷ luật. Nếu
viên chức có nhiều hành vi vi phạm pháp luật hoặc tiếp tục có hành vi vi
phạm pháp luật trong thời gian đang thi hành quyết định kỷ luật thì bị
xử lý kỷ luật về từng hành vi vi phạm pháp luật và chịu hình thức kỷ
luật năng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng với hành vi vi
phạm nặng nhất, trừ trường hợp có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật bằng
hình thức buộc thôi việc.
3.
Thái độ tiếp thu, sửa chữa và chủ động khắc phục hậu quả của viên chức
có hành vi vi phạm pháp luật là yếu tố xem xét tăng nặng hoặc giảm nhẹ
khi áp dụng hình thức kỷ luật.
4.
Thời gian chưa xem xét xử lý kỷ luật đối với viên chức trong các trường
hợp quy định tại Điều 5 Nghị định này không tính vào thời hạn xử lý kỷ
luật.
5. Không áp dụng hình thức xử phạt hành chính thay cho hình thức kỷ luật.
6. Cấm mọi hành vi xâm phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm của viên chức trong quá trình xử lý kỷ luật.
Điều 4. Các trường hợp xử lý kỷ luật
Viên chức bị xử lý kỷ luật khi có hành vi vi phạm pháp luật trong các trường hợp sau:
1. Vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ của viên chức và những việc viên chức không được làm quy định tại Luật viên chức;
2. Vi phạm các nghĩa vụ khác cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập;
3. Vi phạm pháp luật bị Tòa án kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật;
4.
Vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và
các quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức nhưng chưa đến
mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Điều 5. Các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật
Cơ
quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền chưa xem xét xử lý kỷ luật đối với
viên chức có hành vi vi phạm pháp luật trong các trường hợp sau:
1. Đang trong thời gian nghỉ hàng năm, nghỉ theo chế độ, nghỉ việc riêng được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cho phép;
2. Đang trong thời gian điều trị, chữa bệnh có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;
3. Viên chức nữ đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi;
4. Đang bị tạm giữ, tạm giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật.
Điều 6. Các trường hợp được miễn xử lý kỷ luật
Viên chức được miễn xử lý kỷ luật trong các trường hợp sau:
1. Được cơ quan có thẩm quyền xác nhận tình trạng mất năng lực hành vi dân sự khi vi phạm pháp luật;
2. Được cấp có thẩm quyền xác nhận có hành vi vi phạm pháp luật trong tình thế bất khả kháng khi thực hiện công việc, nhiệm vụ.
Mục 2
THỜI HIỆU, THỜI HẠN XỬ LÝ KỶ LUẬT
Điều 7. Thời hiệu xử lý kỷ luật
1.
Thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng, kể từ thời điểm viên chức có hành
vi vi phạm pháp luật cho đến thời điểm người đứng đầu đơn vị sự nghiệp
công lập có thẩm quyền ra thông báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý
kỷ luật.
2.
Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của viên chức, người đứng đầu
đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền xử lý kỷ luật quy định tại Điều
14 Nghị định này phải ra thông báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ
luật. Thông báo phải nêu rõ thời điểm viên chức có hành vi vi phạm pháp
luật, thời điểm phát hiện viên chức có hành vi vi phạm pháp luật và
thời hạn xử lý kỷ luật.
Điều 8. Thời hạn xử lý kỷ luật
1.
Thời hạn xử lý kỷ luật tối đa là 02 tháng, kể từ ngày phát hiện viên
chức có hành vi vi phạm pháp luật cho đến ngày người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập có thẩm quyền ra quyết định xử lý kỷ luật.
2.
Trường hợp vụ việc có liên quan đến nhiều người, có tang vật, phương
tiện cần giám định hoặc những tình tiết phức tạp khác cần có thời gian
thanh tra, kiểm tra để làm rõ thêm thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp
công lập có thẩm quyền xử lý kỷ luật ra quyết định kéo dài thời hạn xử
lý kỷ luật, nhưng không quá 04 tháng.
Mục 3
ÁP DỤNG HÌNH THỨC KỶ LUẬT
Điều 9. Các hình thức kỷ luật
1.
Viên chức không giữ chức vụ quản lý nếu có hành vi vi phạm pháp luật,
tùy theo mức độ vi phạm bị áp dụng một trong các hình thức kỷ luật sau:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Buộc thôi việc.
2. Viên chức quản lý nếu có hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ vi phạm bị áp dụng một trong các hình thức kỷ luật sau:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Cách chức;
d) Buộc thôi việc.
Hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với viên chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:
1.
Vi phạm các quy định, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị sự nghiệp
công lập đã được người có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản;
2.
Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề
nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, đã
được người có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản;
3.
Không chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền hoặc
không thực hiện công việc, nhiệm vụ đã cam kết trong hợp đồng làm việc
mà không có lý do chính đáng;
4.
Có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với
nhân dân trong quá trình thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao;
5. Gây mất đoàn kết trong đơn vị;
6.
Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 03 đến dưới 05 ngày làm việc trong một tháng
được tính trong tháng dương lịch hoặc từ 03 đến dưới 05 ngày làm việc
liên tiếp, mà không có lý do chính đáng;
7. Sử dụng tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập và của nhân dân trái với quy định của pháp luật.
8.
Vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; bình đẳng giới; phòng,
chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật liên quan đến
viên chức.
Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với viên chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:
1.
Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề
nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây
hậu quả nghiêm trọng;
2.
Không chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền hoặc
không thực hiện công việc, nhiệm vụ đã cam kết trong hợp đồng làm việc
mà không có lý do chính đáng, gây ảnh hưởng đến công việc chung của đơn
vị;
3. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tham gia đào tạo, bồi dưỡng; được dự thi hoặc xét thay đổi chức danh nghề nghiệp;
4.
Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 05 đến dưới 07 ngày làm việc trong một tháng
được tính trong tháng dương lịch hoặc từ 05 đến dưới 07 ngày làm việc
liên tiếp, mà không có lý do chính đáng;
5. Phân biệt đối xử dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức;
6.
Lợi dụng hoạt động nghề nghiệp để tuyên truyền chống lại chủ trương
đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc gây phương
hại đối với thuần phong, mỹ tục, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân
dân và xã hội;
7. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp;
8. Sử dụng trái phép chất ma túy bị cơ quan công an thông báo về đơn vị sự nghiệp công lập nơi viên chức đang công tác;
9.
Viên chức quản lý không thực hiện đúng trách nhiệm quản lý, để viên
chức thuộc quyền quản lý, phụ trách vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm
trọng trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp;
10.
Bị phạt tù cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ đối với viên
chức không giữ chức vụ quản lý, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều
13 Nghị định này;
11.
Vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống
tham nhũng; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; bình
đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật
liên quan đến viên chức nhưng đã thành khẩn kiểm điểm trong quá trình
xem xét xử lý kỷ luật.
Hình thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với viên chức quản lý có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:
1. Không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng;
2. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được bổ nhiệm chức vụ;
3. Bị phạt tù cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ;
4.
Vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống
tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng,
chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật liên quan đến
viên chức.
Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với viên chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:
1. Bị phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng;
2.
Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề
nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây
hậu quả đặc biệt nghiêm trọng;
3. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập;
4. Nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;
5.
Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 07 ngày làm việc trở lên trong một tháng
hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà không có lý do chính
đáng được tính trong tháng dương lịch; năm dương lịch;
6.
Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng,
chống tham nhũng, nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật
lao động; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật
liên quan đến viên chức.
Mục 4
THẨM QUYỀN XỬ LÝ KỶ LUẬT, TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XEM XÉT XỬ LÝ KỶ LUẬT
Điều 14. Thẩm quyền xử lý kỷ luật
1.
Đối với viên chức quản lý, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có
thẩm quyền bổ nhiệm tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ
luật.
2.
Đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý, người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập quản lý viên chức tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định
hình thức kỷ luật.
3.
Đối với viên chức biệt phái, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
nơi viên chức được cử đến biệt phái tiến hành xem xét xử lý kỷ luật, đề
nghị hình thức kỷ luật và gửi hồ sơ xử lý kỷ luật về đơn vị sự nghiệp
công lập cử viên chức biệt phái để ra quyết định kỷ luật theo thẩm
quyền.
4.
Đối với viên chức đã chuyển công tác mới phát hiện có hành vi vi phạm
pháp luật mà còn trong thời hiệu quy định, thì người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập quản lý viên chức trước đây tiến hành xử lý kỷ luật,
quyết định hình thức kỷ luật và gửi hồ sơ, quyết định kỷ luật về cơ
quan, tổ chức, đơn vị đang quản lý viên chức. Nếu đơn vị sự nghiệp công
lập trước đây đã giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách thì những
người có trách nhiệm liên quan phải bàn giao hồ sơ để đơn vị sự nghiệp
công lập đang quản lý viên chức thực hiện việc xử lý kỷ luật.
Điều 15. Tổ chức họp kiểm điểm viên chức có hành vi vi phạm pháp luật
1.
Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức chịu trách
nhiệm tổ chức cuộc họp để viên chức có hành vi vi phạm pháp luật tự kiểm
điểm và nhận thức kỷ luật, trừ trường hợp viên chức bị Tòa án kết án
phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi
tham nhũng. Việc tổ chức cuộc họp kiểm điểm được tiến hành như sau:
a)
Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức có đơn vị cấu
thành thì tổ chức cuộc họp kiểm điểm với thành phần dự họp là toàn thể
viên chức của đơn vị cấu thành mà viên chức đang công tác. Biên bản cuộc
họp kiểm điểm ở đơn vị cấu thành được gửi tới người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập quản lý viên chức. Cuộc họp kiểm điểm của đơn vị sự
nghiệp công lập quản lý viên chức có hành vi vi phạm pháp luật được tổ
chức với thành phần dự họp là đại diện lãnh đạo chính quyền, cấp ủy và
công đoàn của đơn vị;
b)
Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức không có đơn vị
cấu thành, thành phần dự họp kiểm điểm viên chức vi phạm là toàn thể
viên chức của đơn vị.
2.
Đối với viên chức quản lý có hành vi vi phạm pháp luật, người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm viên chức có trách nhiệm
tổ chức họp kiểm điểm và quyết định thành phần dự họp.
3.
Viên chức có hành vi vi phạm pháp luật phải làm bản tự kiểm điểm và tự
nhận hình thức kỷ luật. Trường hợp viên chức có hành vi vi phạm pháp
luật không làm bản kiểm điểm thì cuộc họp kiểm điểm viên chức vi phạm
vẫn được tiến hành.
4.
Nội dung các cuộc họp kiểm điểm viên chức có hành vi vi phạm pháp luật
quy định tại Điều này phải được lập thành biên bản. Biên bản các cuộc
họp kiểm điểm phải có kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật đối với viên
chức có hành vi vi phạm pháp luật. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể
từ ngày kết thúc cuộc họp kiểm điểm, biên bản cuộc họp kiểm điểm được
gửi tới Chủ tịch Hội đồng kỷ luật để tổ chức xem xét xử lý kỷ luật theo
quy định tại Nghị định này.
Điều 16. Hội đồng kỷ luật
1.
Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật quy định tại Điều 14 Nghị định này
quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật để tư vấn về việc áp dụng hình
thức kỷ luật đối với viên chức có hành vi vi phạm pháp luật, trừ trường
hợp viên chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc
bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng.
2. Nguyên tắc làm việc của Hội đồng kỷ luật:
a) Hội đồng kỷ luật chỉ họp khi có đủ các thành viên tham dự;
b) Hội đồng kỷ luật kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật thông qua bỏ phiếu kín;
c)
Cuộc họp Hội đồng kỷ luật phải có biên bản ghi ý kiến của các thành
viên dự họp và kết quả bỏ phiếu kiến nghị hình thức kỷ luật áp dụng đối
với viên chức có hành vi vi phạm pháp luật.
3. Hội đồng kỷ luật tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 17. Thành phần Hội đồng kỷ luật
1. Đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý có hành vi vi phạm pháp luật:
a) Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức không có đơn vị cấu thành, Hội đồng kỷ luật có 03 thành viên, bao gồm:
Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức;
Một ủy viên Hội đồng là đại diện Ban chấp hành công đoàn của đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức;
Một
ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng là người đại diện bộ phận làm công tác tổ
chức cán bộ của đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức.
b) Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức có đơn vị cấu thành, Hội đồng kỷ luật có 05 thành viên, bao gồm:
Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức;
Một ủy viên Hội đồng là đại diện cấp ủy của đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức;
Một ủy viên Hội đồng là đại diện Ban chấp hành công đoàn của đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức;
Một
ủy viên Hội đồng là đại diện của đơn vị công tác có viên chức bị xem
xét xử lý kỷ luật, ủy viên Hội đồng này do người đứng đầu của đơn vị cấu
thành đó lựa chọn và cử ra;
Một
ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng là người đại diện bộ phận làm công tác tổ
chức cán bộ của đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức.
2. Đối với viên chức quản lý có hành vi vi phạm pháp luật, Hội đồng kỷ luật có 05 thành viên, bao gồm:
a)
Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm viên chức;
b) Một ủy viên Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức;
c)
Một ủy viên Hội đồng là đại diện cấp ủy của đơn vị sự nghiệp công lập
quản lý viên chức hoặc đơn vị được phân cấp quản lý viên chức;
d)
Một ủy viên Hội đồng là đại diện Ban chấp hành công đoàn của đơn vị
quản lý viên chức hoặc đơn vị được phân cấp quản lý viên chức;
đ)
Một ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng là người đại diện bộ phận làm công tác
tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý kỷ luật
viên chức.
3.
Không được cử người có quan hệ gia đình như cha, mẹ, con được pháp luật
thừa nhận và vợ, chồng, anh, chị, em ruột, dâu (rể) hoặc người có liên
quan đến hành vi vi phạm pháp luật của viên chức bị xem xét xử lý kỷ
luật tham gia thành viên Hội đồng kỷ luật.
Điều 18. Tổ chức họp Hội đồng kỷ luật
1. Chuẩn bị họp:
a)
Chậm nhất là 03 ngày làm việc trước cuộc họp của Hội đồng kỷ luật, giấy
triệu tập họp phải được gửi tới viên chức có hành vi vi phạm pháp luật.
Viên chức có hành vi vi phạm pháp luật vắng mặt phải có lý do chính
đáng. Trường hợp viên chức có hành vi vi phạm pháp luật vắng mặt sau 02
lần gửi giấy triệu tập thì đến lần thứ 03 sau khi gửi giấy triệu tập,
nếu viên chức đó vẫn vắng mặt thì Hội đồng kỷ luật vẫn họp xem xét và
kiến nghị hình thức kỷ luật;
b)
Hội đồng kỷ luật có thể mời đại diện của tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội của đơn vị có viên chức vi phạm kỷ luật dự họp. Người
được mời dự họp có quyền phát biểu ý kiến và đề xuất hình thức kỷ luật
nhưng không được bỏ phiếu về hình thức kỷ luật;
c)
Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng kỷ luật có nhiệm vụ chuẩn bị tài liệu, hồ
sơ liên quan đến việc xử lý kỷ luật, ghi biên bản cuộc họp của Hội đồng
kỷ luật;
d)
Hồ sơ xử lý kỷ luật trình Hội đồng kỷ luật gồm: bản tự kiểm điểm, trích
ngang sơ yếu lý lịch của viên chức có hành vi vi phạm pháp luật, biên
bản cuộc họp kiểm điểm viên chức và các tài liệu khác có liên quan.
2. Trình tự họp:
a) Chủ tịch Hội đồng kỷ luật tuyên bố lý do, giới thiệu các thành viên tham dự;
b)
Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng kỷ luật đọc trích ngang sơ yếu lý lịch của
viên chức có hành vi vi phạm pháp luật và các tài liệu khác có liên
quan;
c)
Viên chức có hành vi vi phạm pháp luật đọc bản tự kiểm điểm, nếu viên
chức có hành vi vi phạm pháp luật vắng mặt thì Thư ký Hội đồng kỷ luật
đọc thay, nếu viên chức có hành vi vi phạm pháp luật không làm bản tự
kiểm điểm thì Hội đồng kỷ luật tiến hành các trình tự còn lại của cuộc
họp quy định tại khoản này;
d) Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng kỷ luật đọc biên bản cuộc họp kiểm điểm;
đ) Các thành viên Hội đồng kỷ luật và người tham dự cuộc họp thảo luận và phát biểu ý kiến;
e)
Viên chức có hành vi vi phạm pháp luật phát biểu ý kiến; nếu viên chức
có hành vi vi phạm pháp luật không phát biểu ý kiến hoặc vắng mặt thì
Hội đồng kỷ luật tiến hành các trình tự còn lại của cuộc họp quy định
tại khoản này;
g) Hội đồng kỷ luật bỏ phiếu kín kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật;
h) Chủ tịch Hội đồng kỷ luật công bố kết quả bỏ phiếu kín và thông qua biên bản cuộc họp;
i) Chủ tịch Hội đồng kỷ luật và ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng kỷ luật có trách nhiệm ký biên bản của cuộc họp.
3.
Trường hợp có từ 02 viên chức trở lên trong cùng đơn vị có hành vi vi
phạm pháp luật thì Hội đồng kỷ luật họp để tiến hành xem xét xử lý kỷ
luật đối với từng viên chức.
Điều 19. Quyết định kỷ luật
1. Trình tự ra quyết định kỷ luật:
a)
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc cuộc họp, Hội đồng
kỷ luật phải có kiến nghị việc xử lý kỷ luật bằng văn bản (kèm theo
biên bản họp Hội đồng kỷ luật và hồ sơ xử lý kỷ luật) gửi người có thẩm
quyền xử lý kỷ luật quy định tại Điều 14 của Nghị định này;
b)
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị
của Hội đồng kỷ luật, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật ra quyết định
kỷ luật hoặc kết luận viên chức không vi phạm pháp luật và chịu trách
nhiệm về quyết định của mình;
c)
Trường hợp vi phạm của viên chức có tình tiết phức tạp thì người có
thẩm quyền xử lý kỷ luật quyết định kéo dài thời hạn xử lý kỷ luật theo
quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định này và chịu trách nhiệm về quyết
định của mình;
d)
Trường hợp viên chức có hành vi vi phạm pháp luật bị Tòa án kết án phạt
tù mà không được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi tham
nhũng, trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định,
bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án thì người có thẩm quyền xử lý
kỷ luật có trách nhiệm ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với viên
chức vi phạm pháp luật.
2. Quyết định kỷ luật phải ghi rõ thời điểm có hiệu lực thi hành.
3.
Sau 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực, nếu viên chức
không tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý kỷ luật
thì đương nhiên chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật.
Trường
hợp viên chức tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian
đang thi hành quyết định kỷ luật thì quyết định kỷ luật đang thi hành
chấm dứt hiệu lực kể từ thời điểm quyết định kỷ luật đối với hành vi vi
phạm pháp luật mới có hiệu lực.
4.
Các tài liệu liên quan đến việc xử lý kỷ luật và quyết định kỷ luật
phải được lưu giữ trong hồ sơ viên chức. Hình thức kỷ luật phải ghi vào
lý lịch của viên chức.
Viên chức bị xử lý kỷ luật có quyền khiếu nại đối với quyết định kỷ luật theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
Mục 5
CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN
Điều 21. Các quy định liên quan khi xem xét xử lý kỷ luật
1.
Trường hợp viên chức đang làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí mà bị phát
hiện có hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian thi hành nhiệm vụ thì
đơn vị sự nghiệp công lập dừng việc giải quyết thủ tục hưởng chế độ hưu
trí cho đến thời điểm có quyết định kỷ luật hoặc có kết luận viên chức
không vi phạm pháp luật của người có thẩm quyền xử lý kỷ luật.
2.
Trường hợp Hội đồng kỷ luật đã có văn bản kiến nghị về việc xử lý kỷ
luật nhưng chưa ra quyết định kỷ luật mà phát hiện thêm các tình tiết
liên quan đến vi phạm kỷ luật hoặc phát hiện viên chức bị xem xét xử lý
kỷ luật có hành vi vi phạm pháp luật khác thì Hội đồng kỷ luật xem xét
kiến nghị lại hình thức kỷ luật.
Điều 22. Các quy định liên quan đến việc thi hành quyết định kỷ luật
1. Viên chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc:
a)
Viên chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc thì không được hưởng chế độ
thôi việc nhưng được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian làm việc
đã đóng bảo hiểm xã hội để thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội theo quy
định của pháp luật;
b)
Đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền quản lý viên chức lưu giữ hồ sơ
viên chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc có trách nhiệm cung cấp bản
sao hồ sơ lý lịch và nhận xét quá trình công tác (có xác nhận) khi viên
chức bị xử lý kỷ luật có nhu cầu.
2.
Quyết định xử lý kỷ luật đối với viên chức đã được cơ quan, tổ chức,
đơn vị có thẩm quyền hoặc Tòa án kết luận là bị oan, sai thì chậm nhất
là 10 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản kết luận của cơ quan, tổ chức,
đơn vị có thẩm quyền hoặc từ ngày quyết định của Tòa án có hiệu lực,
người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức có trách
nhiệm công bố công khai tại đơn vị nơi viên chức đang công tác.
3.
Viên chức bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức, buộc thôi việc,
sau đó được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền hoặc Tòa án kết luận
là oan, sai mà vị trí công tác cũ đã bố trí người khác thay thế, thì
người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền có trách nhiệm bố
trí vào vị trí công tác, chức vụ quản lý phù hợp.
4.
Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết khiếu nại,
tố cáo kết luận xử lý kỷ luật viên chức tiến hành không đúng quy định
về áp dụng hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục và thẩm quyền xử lý kỷ
luật thì người có thẩm quyền đã ký quyết định kỷ luật phải ra quyết định
hủy bỏ quyết định xử lý kỷ luật; đồng thời đơn vị sự nghiệp công lập có
thẩm quyền xử lý kỷ luật phải tiến hành xem xét xử lý kỷ luật viên chức
theo đúng quy định tại Nghị định này.
Điều 23. Chế độ, chính sách đối với viên chức đang trong thời gian tạm giữ, tạm giam và tạm đình chỉ công tác
1.
Trong thời gian tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra,
truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật thì
viên chức được hưởng 50% của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức
vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề.
2.
Trường hợp viên chức không bị xử lý kỷ luật hoặc được kết luận là oan,
sai thì được truy lĩnh 50% còn lại của mức lương hiện hưởng, cộng với
phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề
trong thời gian tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam.
3.
Trường hợp viên chức bị xử lý kỷ luật hoặc bị Tòa án tuyên là có tội
thì không được truy lĩnh 50% còn lại của mức lương hiện hưởng, cộng với
phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề
trong thời gian tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam.
TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG, HOÀN TRẢ
Mục 1
NGUYÊN TẮC XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG, HOÀN TRẢ
Điều 24. Các trường hợp xử lý trách nhiệm bồi thường, hoàn trả
1.
Viên chức làm mất, hư hỏng trang bị, thiết bị hoặc có hành vi khác gây
hại tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập thì phải có nghĩa vụ bồi
thường theo quy định tại Nghị định này.
2.
Viên chức khi thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được phân công có lỗi
gây thiệt hại cho người khác thì đơn vị sự nghiệp công lập phải bồi
thường thiệt hại do viên chức thuộc quyền quản lý gây ra theo quy định
của pháp luật dân sự về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
Viên chức có lỗi gây thiệt hại cho người khác mà đơn vị sự nghiệp công
lập đã bồi thường phải có nghĩa vụ hoàn trả cho đơn vị sự nghiệp công
lập theo quy định tại Nghị định này.
Điều 25. Nguyên tắc xử lý trách nhiệm bồi thường, hoàn trả
1.
Phải căn cứ vào lỗi, tính chất của hành vi gây thiệt hại, mức độ thiệt
hại tài sản thực tế gây ra để quyết định mức và phương thức bồi thường
thiệt hại, hoàn trả cho đơn vị, bảo đảm khách quan, công bằng và công
khai.
2.
Viên chức gây ra thiệt hại có trách nhiệm bồi thường, hoàn trả theo
quyết định của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm
quyền. Nếu viên chức không đủ khả năng bồi thường một lần thì bị trừ
20% (hai mươi phần trăm) tiền lương hàng tháng cho đến khi bồi thường đủ
theo quyết định của người có thẩm quyền.
3.
Trường hợp viên chức gây thiệt hại thuyên chuyển công tác, nghỉ hưu hay
thôi việc thì phải hoàn thành việc bồi thường, hoàn trả trước khi
thuyên chuyển, nghỉ hưu hay thôi việc; nếu không đủ khả năng bồi thường,
hoàn trả thì đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức có trách nhiệm
phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hoặc chính quyền địa phương
nơi viên chức cư trú tiếp tục thu tiền bồi thường, hoàn trả cho đến khi
thu đủ theo quyết định của người có thẩm quyền.
Nếu
đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức gây ra thiệt hại bị giải
thể, sáp nhập thì cơ quan, tổ chức, đơn vị kế thừa đơn vị bị giải thể,
sáp nhập có trách nhiệm tiếp tục thu tiền bồi thường, hoàn trả cho đến
khi thu đủ theo quyết định của người có thẩm quyền.
Trường
hợp viên chức gây ra thiệt hại bị phạt tù mà không được hưởng án treo
thì cơ quan thi hành án có trách nhiệm thu tiền bồi thường, hoàn trả
theo quyết định của bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án.
4.
Trường hợp có từ 02 viên chức trở lên cùng làm mất mát, hư hỏng hoặc
gây thiệt hại đến tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập hoặc gây thiệt
hại cho người khác mà đơn vị sự nghiệp công lập phải bồi thường thì các
viên chức đó đều phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường, hoàn trả
trên cơ sở mức độ thiệt hại tài sản thực tế và mức độ lỗi của mỗi người.
5.
Tài sản bị mất mát, hư hỏng, thiệt hại do lỗi cố ý của viên chức thì
viên chức phải bồi thường, hoàn trả toàn bộ giá trị thiệt hại gây ra.
Nếu tài sản bị mất mát, hư hỏng, thiệt hại do lỗi vô ý của viên chức thì
căn cứ vào từng trường hợp cụ thể người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công
lập quyết định mức và phương thức bồi thường, hoàn trả.
6.
Trường hợp viên chức ngay sau khi gây ra thiệt hại có đơn xin tự nguyện
bồi thường, hoàn trả thiệt hại và được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp
công lập có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản về mức, phương thức và thời
hạn bồi thường, hoàn trả thì không phải thành lập Hội đồng xử lý trách
nhiệm bồi thường theo quy định tại Điều 27 hoặc Hội đồng xử lý trách
nhiệm hoàn trả theo quy định tại Điều 32 Nghị định này.
7.
Trường hợp thiệt hại xảy ra do nguyên nhân bất khả kháng thì viên chức
liên quan không phải chịu trách nhiệm bồi thường, hoàn trả.
Mục 2
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XEM XÉT XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG
Điều 26. Xác định giá trị tài sản bị thiệt hại
1.
Khi phát hiện viên chức có hành vi làm mất, hư hỏng trang bị, thiết bị
hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập
thì đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức phải tổ chức xác minh,
sơ bộ đánh giá thiệt hại và lập biên bản về nội dung vụ việc để làm căn
cứ xem xét, xử lý trách nhiệm bồi thường đối với viên chức.
2.
Giá trị tài sản bị thiệt hại được xác định trên cơ sở giá trị thực tế
của tài sản (tính theo giá thị trường tại thời điểm xảy ra hư hỏng, mất
mát, thiệt hại), trừ đi giá trị còn lại của tài sản (nếu có) tại thời
điểm xảy ra hư hỏng, mất mát, thiệt hại.
3.
Đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức yêu cầu viên chức gây ra
thiệt hại viết bản tường trình về vụ việc, đề xuất hướng giải quyết;
đồng thời, chuẩn bị thành lập Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường theo
quy định tại Điều 27 Nghị định này.
Điều 27. Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường
1.
Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức phải thành
lập Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường để xem xét giải quyết việc bồi
thường trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện viên chức
gây thiệt hại tài sản của đơn vị.
2. Thành phần Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường có 05 thành viên, bao gồm:
a) Người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập làm Chủ tịch Hội đồng;
b) Một ủy viên Hội đồng là đại diện Ban chấp hành công đoàn của đơn vị sự nghiệp công lập;
c) Một ủy viên Hội đồng là người trực tiếp quản lý hành chính và chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức phải bồi thường;
d)
Một ủy viên Hội đồng là chuyên gia về lĩnh vực có liên quan đến việc
xác định mức độ thiệt hại do đơn vị sự nghiệp công lập mời;
đ) Một ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng là đại diện bộ phận tài chính – kế toán của đơn vị sự nghiệp công lập.
3.
Trường hợp viên chức quản lý gây ra thiệt hại thì người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp quyết định thành lập Hội đồng
xử lý trách nhiệm bồi thường theo quy định tại khoản 1 Điều này. Chủ
tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan,
tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của viên chức gây ra thiệt hại.
4.
Không được cử người có quan hệ gia đình như cha, mẹ, con được pháp luật
thừa nhận và vợ, chồng, anh, chị, em ruột, dâu (rể) hoặc người có liên
quan đến viên chức đã gây thiệt hại tham gia Hội đồng xử lý trách nhiệm
bồi thường.
Điều 28. Nhiệm vụ và nguyên tắc hoạt động của Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường
1. Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường có các nhiệm vụ:
a) Xem xét, đánh giá tính chất của hành vi gây thiệt hại; mức độ thiệt hại;
b) Xác định trách nhiệm của viên chức gây ra thiệt hại và viên chức có liên quan;
c) Kiến nghị với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyền về mức và phương thức bồi thường;
d)
Trường hợp Hội đồng phát hiện hành vi của viên chức gây ra thiệt hại
vật chất có dấu hiệu cấu thành tội phạm thì Hội đồng kiến nghị với người
có thẩm quyền chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng để xử lý theo quy định
của pháp luật.
2. Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường hoạt động theo các nguyên tắc:
a) Hội đồng họp khi có đủ 03 thành viên trở lên tham dự, trong đó có Chủ tịch Hội đồng và Thư ký Hội đồng;
b)
Trong quá trình thảo luận và quyết định, các thành viên Hội đồng phải
công bằng, khách quan, dân chủ và tuân theo các quy định của pháp luật;
c) Kiến nghị của Hội đồng về mức và phương thức bồi thường được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín theo nguyên tắc đa số;
d)
Cuộc họp của Hội đồng phải có biên bản ghi ý kiến của các thành viên dự
họp và kết quả bỏ phiếu kiến nghị mức và phương thức bồi thường;
đ)
Các cuộc họp của Hội đồng phải có sự tham gia của viên chức gây ra
thiệt hại. Trường hợp viên chức gây ra thiệt hại vắng mặt sau 02 lần
được Hội đồng triệu tập mà không có lý do chính đáng thì đến lần thứ 03,
sau khi Hội đồng triệu tập, nếu viên chức đó tiếp tục vắng mặt thì Hội
đồng vẫn họp và viên chức gây ra thiệt hại phải thi hành quyết định bồi
thường thiệt hại.
3. Hội đồng tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
1. Khi xem xét, giải quyết việc bồi thường phải căn cứ vào hồ sơ xử lý trách nhiệm bồi thường của vụ việc, bao gồm:
a) Biên bản về vụ việc (hoặc văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền);
b) Các bản tường trình của viên chức gây thiệt hại và viên chức có liên quan;
c) Hồ sơ kinh tế - kỹ thuật (nếu có) của trang bị, thiết bị hoặc tài sản bị mất, hư hỏng hoặc thiệt hại;
d) Biên bản đánh giá sơ bộ giá trị tài sản bị thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định này;
đ) Các văn bản khác có liên quan (nếu có).
2.
Hồ sơ xử lý trách nhiệm bồi thường phải được gửi các thành viên Hội
đồng xử lý trách nhiệm bồi thường trước khi họp Hội đồng 05 ngày làm
việc để nghiên cứu.
Điều 30. Trình tự họp Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường
1. Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường họp xem xét giải quyết việc bồi thường theo trình tự sau:
a) Chủ tịch Hội đồng công bố thành phần tham gia;
b) Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng báo cáo về hành vi gây thiệt hại của viên chức và mức bồi thường thiệt hại;
c) Hội đồng nghe giải trình của viên chức phải bồi thường và nghe ý kiến của các thành viên Hội đồng;
d) Hội đồng thảo luận và bỏ phiếu kín về mức và phương thức bồi thường;
đ) Chủ tịch Hội đồng công bố kết quả bỏ phiếu kín và thông qua biên bản cuộc họp;
e) Chủ tịch Hội đồng và Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng ký vào biên bản cuộc họp.
2.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày Hội đồng xử lý trách nhiệm
bồi thường bỏ phiếu thông qua mức và phương thức bồi thường; Chủ tịch
Hội đồng phải lập hồ sơ cuộc họp và gửi tới người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3.
Trường hợp không đồng ý với mức bồi thường thiệt hại do Hội đồng xử lý
trách nhiệm bồi thường đã bỏ phiếu thông qua thì viên chức gây ra thiệt
hại và viên chức có liên quan có thể yêu cầu Hội đồng xử lý trách nhiệm
bồi thường thuê chuyên gia, tổ chức thẩm định. Chi phí thuê chuyên gia,
tổ chức thẩm định do viên chức có yêu cầu trả.
Mục 3
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM HOÀN TRẢ
Điều 31. Xác định trách nhiệm hoàn trả
1.
Khi viên chức có hành vi gây thiệt hại cho người khác trong khi thực
hiện công việc hoặc nhiệm vụ được phân công mà đơn vị sự nghiệp công lập
đã bồi thường thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên
chức yêu cầu viên chức gây ra thiệt hại viết bản tường trình về vụ
việc, đề xuất hướng giải quyết.
2.
Trách nhiệm hoàn trả của viên chức được xác định trên cơ sở số tiền mà
đơn vị sự nghiệp công lập đã bồi thường cho người bị thiệt hại do viên
chức gây ra trong khi thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được phân công
theo quy định của pháp luật.
Điều 32. Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả
1.
Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức phải thành
lập Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả để xem xét giải quyết việc hoàn
trả trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày đơn vị sự nghiệp công
lập thực hiện xong việc chi trả tiền bồi thường.
2. Thành phần Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả gồm:
a) Người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập làm Chủ tịch Hội đồng;
b) Một ủy viên Hội đồng là đại diện Ban chấp hành công đoàn của đơn vị sự nghiệp công lập;
c) Một ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng là đại diện bộ phận tài chính – kế toán của đơn vị sự nghiệp công lập.
3.
Trường hợp viên chức quản lý gây ra thiệt hại thì người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp quyết định thành lập Hội đồng
xử lý trách nhiệm bồi thường, hoàn trả theo quy định tại khoản 1 Điều
này. Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của viên chức gây ra thiệt
hại.
4.
Không được cử người có quan hệ gia đình như cha, mẹ, con được pháp luật
thừa nhận và vợ, chồng, anh, chị, em ruột, dâu (rể) hoặc người có liên
quan đến viên chức đã gây ra thiệt hại tham gia Hội đồng xử lý trách
nhiệm hoàn trả.
Điều 33. Nhiệm vụ và nguyên tắc hoạt động của Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả
1. Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả có các nhiệm vụ:
a) Xem xét, đánh giá tính chất của hành vi gây thiệt hại; mức độ thiệt hại;
b) Xác định trách nhiệm của viên chức gây ra thiệt hại;
c) Kiến nghị với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyền về mức và phương thức hoàn trả.
2. Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả hoạt động theo các nguyên tắc:
a) Hội đồng chỉ họp khi có đầy đủ các thành viên Hội đồng;
b)
Trong quá trình thảo luận và quyết định, các thành viên Hội đồng phải
công bằng, khách quan, dân chủ và tuân thủ theo các quy định của pháp
luật;
c) Kiến nghị của Hội đồng về mức và phương thức hoàn trả được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín và theo nguyên tắc đa số;
d)
Cuộc họp của Hội đồng phải có biên bản ghi ý kiến của các thành viên dự
họp và kết quả bỏ phiếu kiến nghị mức và phương thức hoàn trả;
đ)
Các cuộc họp của Hội đồng phải có sự tham gia của viên chức gây ra
thiệt hại. Trường hợp viên chức gây ra thiệt hại vắng mặt sau 02 lần
được Hội đồng triệu tập mà không có lý do chính đáng thì đến lần thứ 03,
sau khi Hội đồng triệu tập, nếu viên chức đó tiếp tục vắng mặt thì Hội
đồng vẫn họp và viên chức gây ra thiệt hại phải thi hành quyết định.
3. Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
1. Khi xem xét, xử lý trách nhiệm hoàn trả của viên chức phải căn cứ vào hồ sơ xử lý trách nhiệm hoàn trả, bao gồm:
a) Biên bản về vụ việc hoặc văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền;
b) Các bản tường trình của viên chức gây thiệt hại;
c) Văn bản, giấy tờ xác nhận số tiền đơn vị sự nghiệp công lập đã phải bồi thường;
d) Các văn bản khác có liên quan (nếu có).
2.
Hồ sơ xử lý trách nhiệm hoàn trả phải được gửi tới các thành viên Hội
đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả trước khi họp Hội đồng 05 ngày làm việc
để nghiên cứu.
Điều 35. Trình tự họp Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả
1. Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả họp xem xét giải quyết trách nhiệm hoàn trả theo trình tự sau:
a) Chủ tịch Hội đồng công bố thành phần tham gia;
b)
Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng báo cáo về hành vi gây thiệt hại của viên
chức, số tiền đơn vị sự nghiệp đã phải bồi thường và mức hoàn trả;
c) Hội đồng nghe giải trình của viên chức và nghe ý kiến của các thành viên Hội đồng;
d) Hội đồng thảo luận và bỏ phiếu kín về mức và phương thức hoàn trả;
đ) Chủ tịch Hội đồng công bố kết quả bỏ phiếu kín và thông qua biên bản cuộc họp;
e) Chủ tịch Hội đồng và Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng ký vào biên bản cuộc họp.
2.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày Hội đồng xử lý trách nhiệm
hoàn trả bỏ phiếu thông qua mức và phương thức hoàn trả, Chủ tịch Hội
đồng phải lập hồ sơ cuộc họp và gửi tới người đứng đầu đơn vị sự nghiệp
công lập hoặc cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Mục 4
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH BỒI THƯỜNG, HOÀN TRẢ
Điều 36. Quyết định bồi thường, hoàn trả
1.
Căn cứ kiến nghị của Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường, hoàn trả,
trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kiến nghị, người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị cấp trên trực tiếp ra quyết định yêu cầu viên chức bồi thường
thiệt hại hoặc hoàn trả; trong quyết định phải ghi rõ mức, phương thức
và thời hạn bồi thường, hoàn trả.
2.
Nếu ý kiến của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp khác với kiến nghị của
Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường, hoàn trả thì người đứng đầu đơn
vị sự nghiệp công lập hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp
trên trực tiếp quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết
định đó.
Điều 37. Thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền, tài sản bồi thường, hoàn trả
1.
Viên chức gây ra thiệt hại và các bộ phận chức năng của đơn vị sự
nghiệp công lập có tài sản bị thiệt hại phải thực hiện đúng thời hạn,
mức và phương thức bồi thường, hoàn trả ghi trong quyết định bồi thường
thiệt hại hoặc quyết định hoàn trả.
2.
Đơn vị sự nghiệp công lập phải thu và nộp vào tài khoản của đơn vị tại
Kho bạc Nhà nước số tiền bồi thường thiệt hại hoặc hoàn trả theo quy
định của pháp luật.
3.
Số tiền hoặc tài sản bồi thường, hoàn trả của viên chức cho đơn vị sự
nghiệp công lập phải được theo dõi, quản lý và sử dụng theo đúng quy
định của pháp luật.
Viên
chức bị xử lý trách nhiệm bồi thường hoặc hoàn trả có quyền khiếu nại
về quyết định bồi thường, hoàn trả của người có thẩm quyền theo quy định
của pháp luật về khiếu nại.
Điều 39. Xử lý viên chức cố ý không thực hiện nghĩa vụ bồi thường, hoàn trả
Viên
chức không thực hiện đúng thời hạn, mức và phương thức bồi thường, hoàn
trả ghi trong quyết định bồi thường thiệt hại hoặc quyết định hoàn trả,
đã được đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm thông báo đến lần thứ
ba về việc bồi thường, hoàn trả mà cố ý không thực hiện nghĩa vụ bồi
thường, hoàn trả thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 40. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 5 năm 2012.
2.
Bãi bỏ những quy định về xử lý kỷ luật đối với viên chức tại Nghị định
số 35/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ về việc xử lý kỷ
luật cán bộ, công chức; bãi bỏ những quy định về xử lý kỷ luật đối với
viên chức tại Nghị định số 103/2007/NĐ-CP ngày 14 tháng 6 năm 2007 của
Chính phủ quy định trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong
việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Nghị định số 107/2006/NĐ-CP
ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định xử lý trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong
cơ quan, tổ chức đơn vị do mình quản lý, phụ trách trái với quy định tại
Nghị định này; bãi bỏ những quy định về xử lý trách nhiệm vật chất đối
với viên chức quy định tại Nghị định số 118/2006/NĐ-CP ngày 10 tháng 10
năm 2006 của Chính phủ về xử lý trách nhiệm vật chất đối với cán bộ,
công chức.
Điều 41. Trách nhiệm thi hành
Các
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính
phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Nghị định này./.
0 nhận xét