Tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2011 của Tổng Cục Thuế



Tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2011 của Tổng Cục Thuế được biên soạn bằng Word và có nhiều ví dụ cụ thể được minh hoạ đính kèm


A.- Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011

+ Link 1, tại đây (Nguồn - TCT)

+ Link 2, tại đây (Dự phòng link 1 nghẽn mạch)


B.- Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2011

+ Link 1, tại đây (Nguồn - TCT)

+ Link 2, tại đây (Dự phòng link 1 nghẽn mạch)
Tags: , ,

MINH TRÍ

Đọc giả thân mến! Những bài viết trong Blog Tri Thức Kế Toán nhằm mục đích cho nhật ký cá nhân. Tuy nhiên những bài viết không cần giữ bản quyền. Nếu quý đọc giả cảm thấy yêu mến đăng lại với điều kiện ghi rõ tên tác giả và để lại một đường link bài viết gốc đầy đủ. Kính mong quý đọc giả lưu tâm, kính tri ân. Lê Minh Trí.

HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT BÌNH LUẬN
1. Sử dụng tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, hoặc Tên/URL-Website [có thể bỏ trống URL], hoặc Ẩn danh [Anonymous] để đưa ra comment [bình luận], nếu muốn.
2. Vui lòng đăng bình luận hòa nhã, đúng mực và cố gắng gõ tiếng Việt có dấu nếu có thể. MINH TRÍ rất vui vì những bình luận thiện chí mang tính xây dựng. Xin chân thành cảm ơn!

7 nhận xét

  1. Bố cho con hỏi:
    ông A làm ở cty của con là từ tháng 7 -> 12, vậy mình đưa vô 5A hay 5B, nếu mà ông A làm mẫu 04-2 ủy quyền cho cty con quyết toán thuế thay, nhưng từ tháng 01->06 không biết là ông A có làm ở cty nào hay không, như vậy khi quyết toán mình cần đòi giấy tờ gì từ 01 -> 06 hả bố. hay là để ông A tự đi quyết toán thuế mình chỉ kê vô 05A không đánh dấu check vô ô quyết toán thế thay.
    ông B làm ở cty con từ 01->08, vậy ông B này con đưa vô 05A hay 05B vậy bố.

  2. Đã thấy đoạn nào xử lý tình huống trên chưa Cường?
    Nếu Ông A và Ông B đều ký HDLD với DN thì đều kê khai họ ở mẫu 05A

    1/ Theo Luật quản lý thuế thì "đối tượng nộp thuế tự kê khai và chịu trách nhiệm trước pháp luật". Vì thế trường hợp của ông A sẽ có 2 cách giải quyết:
    - Nếu ông A cam kết năm 2011 ông A chỉ có thu nhập tại đơn vị mình và làm mẫu 4-2 Ủy quyền cho DN quyết toán thay thi DN cứ khai ông A vào 05A và check vô ô QT thuế thay (không có cơ quan nào dám xác nhận là từ tháng 1-6 ông A có thu nhập hay không) ==> Ông A sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự Ủy quyền và cam kếtt chỉ có thu nhập 1 nơi của ông ta

    - Nếu không xác định rõ ông A có làm ở chỗ khác hay không thì tốt nhất nên yêu cầu ông A tự đi quyết toán và khai vào 05A và không check vô ô QT thuế thay

    Không giấy ủy quyền, không giấy cam kết chỉ có thu nhập một nợi thì không check vào chỉ tiêu: 10 - Cá nhân uỷ quyền quyết toán thay

    2/ Ông B làm từ 1-8/2011 và đã nghỉ việc tại DN thì kê khai vào 05A và không check vô ô QT thuế thay. Đồng thời lập biên lai khấu trừ thuế trong thời gian từ 1-8/2011 để ông B tự QT với cơ quan thuế

    Cường thử xem bài này thêm: http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?61839-Gi%E1%BA%A5y-u%E1%BB%B7-quy%E1%BB%81n-quy%E1%BA%BFt-to%C3%A1n-thu%E1%BA%BF-thu-nh%E1%BA%ADp-c%C3%A1-nh%C3%A2n-l%E1%BA%ADp-cho-m%E1%BB%97i-n%C4%83m-hay-ch%E1%BB%89-l%E1%BA%ADp-1-l%E1%BA%A7n&p=380281#post380281

    và bài này: http://www.webketoan.vn/forum/threads/164649-Tha-rang-khong-nhu-the-tha-rang-khong-co-VB-huong-dan-mien-giam-thue-TNCN

  3. Bố cho con hỏi: Cũng tương tự như trường hợp trên, ông A cũng làm Cty con từ tháng 1-7/2011, sau đó ông A chuyển đơn vị công tác.

    Trong thời gian đó, lương hàng tháng con đã tính thuế TNCN theo lũy tiến từng phần, và các khoản thưởng con cũng tính riêng theo lũy tiến từng phần (nhưng không có giảm trừ). Và cuối tháng, con lập tờ khai thuế, cộng thu nhập và cộng thuế TNCN đã tạm thu từ lương và thưởng.

    Khi cuối năm, con làm quyết toán thuế, con cũng viết biên lai chứng từ khấu trừ thuế cho ông A với tổng thu nhập và số thuế đã nộp như trên. Và ko tick vào phần QT tại cơ quan chi trả.

    Tuy nhiên, bên Thuế khi xuống đơn vị quyết toán, Thuế tính lại số thuế thực tế phải nộp của ông A:(tổng thu nhập tính thuế/7)*Bậc lũy tiến*7 tháng. Số thuế phải nộp của ông A mà thuế tính lại lớn hơn số đơn vị con tạm tính (số viết biên lai). Vì vậy, thuế đòi tính truy thu phần chênh lệch đó, bắt đơn vị con đóng.

    Như thế, Thuế có đúng Luật quản lý thuế hay ko?

    Theo con hiểu, ông A phải có trách nhiệm đi kê khai quyết toán thuế cuối năm với thuế khi đơn vị con cung cấp biên lai chứng từ khấu trừ thuế.

  4. Về quản lý thuế, khi thanh tra kiểm tra số tiền thuế của DN kê khai để nộp không đúng thì DN sẽ bị truy thu phần chênh lệch cộng với số tiền phạt chậm nộp kể từ ngày hạn chót (31/3) nộp báo cáo. (Thuế đã ủy quyền cho DN trực tiếp thu của người lao động khi DN chi trả thu nhập, DN tính không đúng thì truy thu DN, còn người lao động đi kê khai không đúng, khai thiếu thì cơ quan thuế thu của người lao động)

    Do bài viết không đủ thông tin, không có cung cấp số liệu đầy đủ thành thử không biết là cách tin của con đúng hay là cách tính của cơ quan thuế đúng. Thấy cũng lạ, mới nộp báo cáo quyết toán thuế TNCN (31/3) sao thuế thanh kiểm tra sớm vậy!!! Con chịu khó xem bài: Nhờ hoàn chỉnh công thức cho bài toán tính thuế TNCN -http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?63602-Nh%E1%BB%9D-ho%C3%A0n-ch%E1%BB%89nh-c%C3%B4ng-th%E1%BB%A9c-cho-b%C3%A0i-to%C3%A1n-t%C3%ADnh-thu%E1%BA%BF-TNCN&highlight= để kiểm tra lại cách tính của con

  5. Vấn đề là lâu nay không gọi được điện thoại cho xếp.
    Hôm kỷ niệm 6 năm EXcel tôi ở Điện Biên ( vừa mới lên xong ) đăng ký rồi mà ở nhà họp được

  6. Công ty mình vừa đi vào hoạt động từ tháng 12/2011, nên mình không làm báo cáo tài chính năm 2011 mà gộp sang năm 2012 mới làm báo cáo tài chính, nhưng vừa rồi cơ quan thuế gửi về một thông báo yêu cầu nộp bổ sung tờ khai quyết toán thuế TNDN và phạt nộp chậm 115 ngày.
    Mình đã lên trình bày với cơ quan thuế nhưng được trả lời thế này: Báo cáo tài chính có thể gộp sang năm 2012 nhưng vần phải quyết toán thuế TNDN.
    Mình thấy thật vô lý vì chưa làm bctc tức là chưa kết chuyển KQKD thì làm sao có cơ sở để quyết toán thuế TNDN.
    Mà giả dụ như có tính được KQKD đi nữa thì nếu mình quyết toán thuế TNDN năm 2011 nhu co quan thuế yêu cầu thì thu nhập năm 2011 bi đánh thuế 2 lần à. vì sang năm 2012 mình vẫn phải đưa doanh thu của T12/2011 vào bctc năm 2012 mà.
    mình thấy vô lý quá, làm ơn giải đáp thắc mắc giùm mình với


  7. Chào bạn Nguyen Lien

    Căn cứ Thông tư 130/2008/TT-BTC ngày 26 tháng 12 năm 2008 của Bộ Tài Chính (Phần B - PHƯƠNG PHÁP TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP - điểm 3) và hiện nay Thông tư 123/2012/TT-BTC ngày 27 tháng 7 năm 2012 (Chương II - PHƯƠNG PHÁP VÀ CĂN CỨ TÍNH THUẾ - Điều 3. Phương pháp tính thuế, khoản 3), bạn Nguyen Lien làm đúng, cơ quan thuế buộc làm quyết toán là sai.

    3. Trường hợp kỳ tính thuế năm đầu tiên của doanh nghiệp mới thành lập kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và kỳ tính thuế năm cuối cùng đối với doanh nghiệp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản có thời gian ngắn hơn 03 tháng thì được cộng với kỳ tính thuế năm tiếp theo (đối với doanh nghiệp mới thành lập) hoặc kỳ tính thuế năm trước đó (đối với doanh nghiệp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia tách, giải thể, phá sản) để hình thành một kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm đầu tiên hoặc kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm cuối cùng không vượt quá 15 tháng.


    Riêng quý IV/2011, bạn Nguyen Lien vẫn phải có tờ khai thuế TNDN tạm tính.

Leave a Reply