Ảnh mang tính minh họa |
CHÍNH PHỦ
------- |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- |
Số: 49/2013/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 14 tháng 05 năm 2013
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA BỘ LUẬT LAO ĐỘNG VỀ TIỀN LƯƠNG
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Bộ luật Lao động ngày 18 tháng 6 năm 2012;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương,
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chức
năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Hội đồng tiền lương quốc gia theo
quy định tại Khoản 2 Điều 92; nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng
lương và định mức lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 93 của Bộ luật
Lao động.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia theo quy định tại Khoản 1 Điều 92 của Bộ luật Lao động.
2. Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động quy định tại Khoản 1, Điều 3 của Bộ luật Lao động.
3. Người sử dụng lao động theo quy định tại Khoản 2, Điều 3 của Bộ luật Lao động (sau đây gọi chung là doanh nghiệp).
4. Các cơ quan, tổ chức và
cá nhân có liên quan đến quy định và thực hiện chức năng, nhiệm vụ, cơ
cấu tổ chức của Hội đồng tiền lương quốc gia và xây dựng thang lương,
bảng lương, định mức lao động theo quy định tại Nghị định này.
Chương 2.
HỘI ĐỒNG TIỀN LƯƠNG QUỐC GIA
Điều 3. Chức năng của Hội đồng tiền lương quốc gia
1. Hội đồng tiền lương quốc gia thực hiện chức năng tư vấn cho Chính phủ về điều chỉnh, công bố mức lương tối thiểu vùng.
2. Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng tiền lương quốc gia.
Điều 4. Nhiệm vụ của Hội đồng tiền lương quốc gia
1. Phân tích tình hình kinh
tế - xã hội, mức sống dân cư để xác định, dự báo nhu cầu sống tối thiểu
của người lao động và gia đình họ; đánh giá tình hình thực hiện mức
lương tối thiểu vùng, mức tiền lương trên thị trường lao động và khả
năng chi trả của doanh nghiệp để xây dựng và khuyến nghị với Chính phủ
phương án tiền lương tối thiểu vùng hàng năm và từng thời kỳ.
2. Nghiên cứu, khuyến nghị
với Chính phủ mức lương tối thiểu theo giờ áp dụng đối với một số nghề,
công việc không thường xuyên hoặc làm việc không trọn thời gian.
3. Tổ chức rà soát, đánh
giá việc phân vùng địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng để khuyến
nghị với Chính phủ điều chỉnh, bổ sung phân vùng địa bàn áp dụng mức
lương tối thiểu vùng.
4. Khảo sát thực tiễn,
nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài để nâng cao năng lực và hiệu quả tư
vấn, khuyến nghị về tiền lương tối thiểu.
5. Nghiên cứu, tư vấn các vấn đề khác liên quan đến chính sách tiền lương theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Điều 5. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng tiền lương quốc gia
1. Hội đồng tiền lương quốc
gia có 15 thành viên, bao gồm: 05 thành viên đại diện của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, 05 thành viên đại diện của Tổng Liên đoàn Lao
động Việt Nam và 05 thành viên đại diện của tổ chức đại diện người sử
dụng lao động ở trung ương, trong đó:
a) Chủ tịch Hội đồng là một Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
b) Ba Phó Chủ tịch Hội
đồng, gồm: Một Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao
động Việt Nam, một Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Chủ tịch Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam và một Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Chủ tịch
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam;
c) Các ủy viên Hội đồng,
bao gồm: Bốn ủy viên Hội đồng là đại diện của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội; bốn ủy viên Hội đồng là đại diện của Tổng Liên đoàn Lao động
Việt Nam; một ủy viên Hội đồng là đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ
và vừa Việt Nam; hai ủy viên Hội đồng là đại diện của hai hiệp hội
ngành nghề ở Trung ương có sử dụng nhiều lao động.
2. Thủ tướng Chính phủ bổ
nhiệm Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia theo đề
nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và ủy quyền cho
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bổ nhiệm các ủy viên Hội
đồng tiền lương quốc gia.
3. Chủ tịch, các Phó Chủ
tịch và Ủy viên Hội đồng tiền lương quốc gia là người có chuyên môn,
kinh nghiệm trong lĩnh vực lao động, tiền lương; có trình độ, năng lực
để xem xét, đề xuất những kiến nghị yêu cầu của cơ quan do mình đại diện
và có điều kiện tham gia các hoạt động của Hội đồng tiền lương quốc
gia. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và ủy viên Hội đồng tiền lương quốc gia
làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, nhiệm kỳ là 05 năm.
4. Hội đồng tiền lương quốc
gia có bộ phận kỹ thuật và bộ phận thường trực giúp Hội đồng nghiên
cứu, khảo sát, tổng hợp, xây dựng phương án tiền lương tối thiểu vùng,
phân vùng áp dụng mức lương tối thiểu để đưa ra thảo luận tại Hội đồng
và thực hiện công tác hành chính của Hội đồng.
5. Kinh phí hoạt động của
Hội đồng tiền lương quốc gia do ngân sách nhà nước bảo đảm, được bố trí
trong dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Quy chế làm việc của Hội đồng tiền lương quốc gia
1. Chủ tịch Hội đồng tiền
lương quốc gia quy định quy chế làm việc của Hội đồng tiền lương quốc
gia, bộ phận kỹ thuật và bộ phận thường trực.
2. Chủ tịch Hội đồng tiền
lương quốc gia được mời các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu
của các Bộ, ngành, các viện nghiên cứu, trường đại học để tham vấn ý
kiến hoặc tham gia các cuộc họp của Hội đồng.
Chương 3.
NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG THANG LƯƠNG, BẢNG LƯƠNG VÀ ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG
Điều 7. Nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương
1. Căn cứ vào tổ chức sản
xuất, tổ chức lao động, doanh nghiệp xây dựng và quyết định thang lương,
bảng lương đối với lao động quản lý, lao động chuyên môn kỹ thuật,
nghiệp vụ và công nhân trực tiếp sản xuất, kinh doanh, phục vụ.
2. Bội số của thang lương
là hệ số chênh lệch giữa mức lương của công việc hoặc chức danh có yêu
cầu trình độ kỹ thuật cao nhất so với mức lương của công việc hoặc chức
danh có yêu cầu trình độ kỹ thuật thấp nhất, số bậc của thang lương,
bảng lương phụ thuộc vào độ phức tạp quản lý, cấp bậc công việc hoặc
chức danh đòi hỏi. Khoảng cách chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề
phải bảo đảm khuyến khích người lao động nâng cao trình độ chuyên môn,
kỹ thuật, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm, phát triển tài năng nhưng ít
nhất bằng 5%.
3. Mức lương thấp nhất
(khởi điểm) của công việc hoặc chức danh trong thang lương, bảng lương
do công ty xác định trên cơ sở mức độ phức tạp của công việc hoặc chức
danh tương ứng với trình độ, kỹ năng, trách nhiệm, kinh nghiệm để thực
hiện công việc hoặc chức danh, trong đó:
a) Mức lương thấp nhất của
công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình
thường không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy
định;
b) Mức lương thấp nhất của
công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề (kể cả
lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức
lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
c) Mức lương của công việc
hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải
cao hơn ít nhất 5%; công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc
biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 7% so với mức
lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc
trong điều kiện lao động bình thường.
4. Khi xây dựng và áp dụng
thang lương, bảng lương phải bảo đảm bình đẳng, không phân biệt đối xử
về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân,
tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia
nhập và hoạt động công đoàn đối với người lao động, đồng thời phải xây
dựng tiêu chuẩn để xếp lương, điều kiện nâng bậc lương.
5. Thang lương, bảng lương
phải được định kỳ rà soát để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện
thực tế về đổi mới công nghệ, tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, mặt
bằng tiền lương trên thị trường lao động và bảo đảm các quy định của
pháp luật lao động.
6. Khi xây dựng hoặc sửa
đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến
của tổ chức đại diện tập thể người lao động tại doanh nghiệp và công bố
công khai tại nơi làm việc của người lao động trước khi thực hiện, đồng
thời gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở
sản xuất của doanh nghiệp. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành
viên do Nhà nước làm chủ sở hữu khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung
thang lương, bảng lương phải báo cáo chủ sở hữu cho ý kiến trước khi
thực hiện; đối với công ty mẹ - Tập đoàn kinh tế nhà nước, công ty mẹ
của Tổng công ty hạng đặc biệt đồng thời gửi Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội để theo dõi, giám sát.
Điều 8. Nguyên tắc xây dựng định mức lao động
1. Định mức lao động được
thực hiện cho từng bước công việc, từng công đoạn và toàn bộ quá trình
sản xuất sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở tổ chức lao động khoa học, tổ chức
sản xuất hợp lý.
2. Mức lao động được xây
dựng trên cơ sở cấp bậc của công việc hoặc chức danh, phù hợp với cấp
bậc, trình độ đào tạo của người lao động, quy trình công nghệ, tiêu
chuẩn kỹ thuật của máy móc thiết bị và bảo đảm các tiêu chuẩn lao động.
3. Mức lao động phải là mức
trung bình tiên tiến, bảo đảm số đông người lao động thực hiện được mà
không phải kéo dài thời gian làm việc tiêu chuẩn của doanh nghiệp theo
quy định của pháp luật.
4. Mức lao động mới phải
được áp dụng thử trước khi ban hành chính thức. Doanh nghiệp phải thông
báo cho người lao động biết ít nhất 15 ngày trước khi áp dụng thử. Thời
gian áp dụng thử tùy theo tính chất công việc, nhưng tối đa không quá 3
tháng và phải đánh giá việc thực hiện mức.
Trường hợp trong thời gian
làm việc tiêu chuẩn, mức thực tế thực hiện tính theo sản lượng thấp hơn
5% hoặc cao hơn 10% so với mức được giao, hoặc mức thực tế thực hiện
tính theo thời gian cao hơn 5% hoặc thấp hơn 10% so với mức được giao
thì doanh nghiệp phải điều chỉnh lại mức lao động.
5. Mức lao động phải được
định kỳ rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.
Khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh mức lao động, doanh
nghiệp phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể người lao động
tại doanh nghiệp và công bố công khai tại nơi làm việc của người lao
động trước khi thực hiện, đồng thời gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao
động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất của doanh nghiệp.
Chương 4.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2013. Các quy định tại Nghị định
này được áp dụng từ ngày 01 tháng 5 năm 2013.
2. Nghị định số
114/2002/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương;
Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ quy
định hệ thống thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp lương trong các
công ty nhà nước hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu
lực thi hành.
Điều 10. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm tổ chức thực hiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Hội đồng tiền lương quốc gia:
a) Người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định này cử đại diện tham
gia Hội đồng tiền lương quốc gia và gửi danh sách để Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội tổng hợp;
b) Chủ tịch Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam lựa chọn và đề nghị người đứng đầu hai hiệp
hội ngành nghề ở Trung ương sử dụng nhiều lao động cử đại diện tham gia
Hội đồng tiền lương quốc gia;
c) Bộ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội tổng hợp và đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm
Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia; quyết định bổ
nhiệm các ủy viên Hội đồng tiền lương quốc gia.
2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện việc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.
a) Doanh nghiệp tổ chức xây
dựng hoặc rà soát sửa đổi bổ sung thang lương, bảng lương, định mức lao
động và gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ
sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để theo dõi, kiểm tra theo quy
định tại Nghị định này. Trường hợp doanh nghiệp có nhiều đơn vị, chi
nhánh hoạt động ở các địa bàn khác nhau thì sau khi xây dựng, quyết định
thang lương, bảng lương và định mức lao động, doanh nghiệp gửi cơ quan
quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt đơn vị, chi nhánh của
doanh nghiệp để theo dõi, kiểm tra;
b) Cơ quan quản lý nhà nước
về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp tiếp nhận thang lương, bảng lương, định mức lao động của doanh
nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 93 Bộ luật Lao động; Khoản 6 Điều 7
và Khoản 5 Điều 8 của Nghị định này để rà soát, kiểm tra. Trường hợp
phát hiện nội dung không đúng quy định thì phải có văn bản yêu cầu doanh
nghiệp sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung theo đúng quy định của pháp luật
lao động;
c) Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội phối hợp với Liên đoàn lao động và các cơ quan liên quan tổ chức
tuyên truyền, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc xây dựng thang lương,
bảng lương, định mức lao động đối với các doanh nghiệp trên địa bàn theo
quy định tại Nghị định này;
d) Các cơ quan, tổ chức
được phân công, phân cấp thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu
đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ
sở hữu tiếp nhận, kiểm tra, giám sát việc xây dựng thang lương, bảng
lương đối với các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do mình làm
chủ sở hữu.
đ) Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội hướng dẫn công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do
Nhà nước làm chủ sở hữu, các tổ chức, đơn vị của Nhà nước, công ty cổ
phần và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên được chuyển
đổi từ công ty nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do
Nhà nước làm chủ sở hữu hiện đang xếp lương theo thang lương, bảng lương
ban hành kèm theo Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004
của Chính phủ thực hiện việc xây dựng thang lương, bảng lương, phụ cấp
lương theo quy định tại Nghị định này, bảo đảm quan hệ hợp lý về tiền
lương giữa các loại lao động trong công ty và các ngành nghề; chuyển xếp
lương đối với người lao động từ thang lương, bảng lương do Chính phủ
ban hành kèm theo Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004
sang thang lương, bảng lương do công ty ban hành.
3. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng; - Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ; - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP; - HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; - Văn phòng TW và các Ban của Đảng; - Văn phòng Tổng Bí thư; - Văn phòng Chủ tịch nước; - Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội; - Văn phòng Quốc hội; - Tòa án nhân dân tối cao; - Viện kiểm sát nhân dân tối cao; - Kiểm toán Nhà nước; - UB Giám sát tài chính Quốc gia; - Ngân hàng Chính sách Xã hội; - Ngân hàng Phát triển Việt Nam; - Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; - Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; - Cơ quan Trung ương của các đoàn thể; - VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP; Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo; - Lưu: Văn thư, KTTH (3b) Tải tập tin PDF tại đây |
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG Nguyễn Tấn Dũng |
0 nhận xét